I – ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ
đạo sâu sát của Lãnh Đạo Phòng Giáo Dục Quận 8, hỗ trợ của chính quyền địa
phương, các Ban Ngành Đoàn thể Quận, Hội phụ huynh học sinh trường tạo điều
kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
- Tập thể Hội đồng sư
phạm đoàn kết gắn bó, phát huy tinh thần tập trung dân chủ trong cơ quan luôn
đóng góp ý kiến xây dựng để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
- Các đoàn thể, các bộ
phận hoạt động đều tay, có tinh thần trách nhiệm cao luôn hổ trợ, tham mưu cho
lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt các mặt công tác, các chỉ tiêu phấn đấu, các
phong trào từ cấp trường cho đến cấp Quận.
- Tập thể CB-GV-CNV an
tâm công tác, yêu nghề, nhiệt tình năng nổ với tinh thần “ Tất cả vì học sinh
thân yêu” luôn phấn đấu để hoàn thành tốt công tác.
- Học sinh đã có ý thức
đi vào nề nếp, chấp hành tốt nội quy của nhà trường, có ý thức tự giác trong
học tập và rèn luyện hạnh kiểm, tham gia tích cực các phong trào, ngày càng
chăm ngoan hơn.
* Khó khăn:
- Trường nằm trong địa bàn có nhiều phức tạp,
vẫn còn một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em thường khoán trắng
cho nhà trường.
- Về cơ sở vật chất hiện đang nâng cấp, tuy
nhiên trên địa bàn rộng chỉ có 1 trường tiểu học nên số lượng học sinh vẫn còn
đông so với chuẩn quy định.
- Đời sống của CB-GV-CNV về kinh tế còn nhiều
khó khăn so với nhu cầu phát triển của xã hội ngày càng cao.
II – THÀNH TÍCH ĐÃ
ĐẠT ĐƯỢC
1- CÔNG TÁC TỔ CHỨC
VÀ QUẢN LÝ:
- Ban giám hiệu gồm 01 Hiệu
trưởng và 02 Phó Hiệu trưởng ( 1 HT và 1 P.HT là Đảng viên). Về trình độ có 02
tốt nghiệp Đại học Sư Phạm khoa Tiểu Học và 01 hiện đang học lớp cao học , BGH
đã kinh qua công tác dạy lớp nhiều năm và được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ quản
lý, làm việc đúng chức trách, tổ chức và quản lý tốt mọi hoạt động của nhà
trường theo chế độ thủ trưởng, luôn đảm bảo tính dân chủ cao trong nhà trường.
- Các tổ chức và các Hội
đồng nhà trường hoạt động có hiệu quả cao, có cộng đồng trách nhiệm vì mục đích
chung của Ngành, trong đó cuối năm được đánh giá:
+ Tổng số CB-GV-CNV: 49 thành
viên, trong đó có 49 đạt loại A.
+ Hội đồng thi đua nhà
trường đã duyệt xét và đề nghị 05 GV chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
- Về công tác quản lý
luôn thể hiện tính nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo tính chính xác và khoa học
trong mọi hoạt động dạy và học trong nhà trường, có uy tín được tập thể nhà
trường tín nhiệm.
- Luôn chấp hành tốt và
quán triệt sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương và của Phòng Giáo dục.
2- CÔNG TÁC XÂY DỰNG
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN:
a) Về số lượng và trình
độ đào tạo:
- Trường có 32 lớp; có 37
giáo viên đạt tỷ lệ 1,15.
- Tổ chức dạy đủ các môn
ở bậc Tiểu học theo quy định của Bộ.
- Trình độ đào tạo:
+ CBQL: 03, tất cả đều vượt
chuẩn. (HT , P.HT đều tốt nghiệp ĐHSP, trong đó có 1 P.HT đang học cao học)
+ Có 37 giáo viên đều đã
vượt và đạt chuẩn; Tỉ lệ 100%. Trong đó :
* Đạt chuẩn : :04/37 10,81%
* Trên chuẩn :33/37 89,19%
* Có 11 giáo viên hiện đang theo học Đại học theo hệ
đào tạo từ xa
+ Trình độ tin học: 30/37 giáo viên đạt chứng chỉ A
+ Trình độ ngoại ngữ: 20/37 giáo viên có chứng chỉ ( 19A-Anh;
01B-Anh)
b) Về trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ:
- Tổng số giáo viên dạy
lớp: 10 GV, trong đó 07 GV đạt loại tốt (70,00%), 03 GV đạt loại khá (30,00%).
c) Về hoạt động chuyên
môn đảm bảo thực
hiện đúng quy định của Ngành.
d) Về kế hoạch đào tạo
bồi dưỡng.
- Chuẩn hóa GV: Nhà
trường đã có quy hoạch xây dựng đội ngũ theo kế hoạch.
- Bồi dưỡng: có 100% GV
tham gia học lớp bồi dưỡng đầy đủ theo quy định.
- Phong trào học nâng
cao: hiện có 11 GV đang theo học Đại học.
3- XÂY DỰNG CƠ SỞ
VẬT CHẤT
- Thường xuyên quan tâm
tu bổ, chỉnh trang môi trường sư phạm trong điều kiện sẳn có và sự quan tâm của
lãnh đạo Ngành và của UBND Quận 8 như: sơn mới phòng học, tu bổ các phòng chức
năng và phòng học.
- Chỉnh trang phòng làm
việc cho văn phòng, thư viện.
- Có kế hoạch mua sắm bổ
sung đồ dùng dạy học và các loại sách phục vụ cho công tác dạy và học.
4- THỰC HIỆN CHỦ
TRƯƠNG XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC
a) Nhà trường có kế
hoạch và phối hợp thực hiện tốt với cộng đồng, các Ban ngành đoàn thể trong và
ngoài nhà trường để chăm lo phát triển giáo dục:
+ Phối hợp tốt với chính
quyền địa phương tổ chức tốt các hoạt động: ngày toàn dân đưa trẻ đến trường,
vận động 100% trẻ em 06 tuổi ra lớp, duy trì chăm lo học sinh lớp phổ cập, khắc
phục giảm dần tỷ lệ học sinh bỏ học,…
+ Kết hợp với Quận,
phường chăm lo tạo điều kiện cho học sinh nghèo có điều kiện học tập: cấp phát
74 suất học bổng do UBDS-GĐ-TE Quận 8 vận động.
- Nhà trường đóng vai trò
nòng cốt trong Hội đồng giáo dục ở địa phương, chủ động những biện pháp cụ thể
để thực hiện các chủ trương và kế hoạch để hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học
ở phường 10.
- Hội phụ huynh học sinh
ở trường có kế hoạch hoạt động tốt và phối hợp với nhà trường trong việc chăm
lo giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao như:
+ Chăm lo về vật chất và
tinh thần cho CB-GV-CNV nhân ngày 20/11, tết Nguyên Đán: 100.000đ/người.
+ Hỗ trợ nghỉ dưỡng cho
GV, học sinh tham quan ở Đầm Sen, Suối Tiên.
+ Khen thưởng GV và học
sinh đạt thành tích trong phong trào thi học sinh giỏi ở trường, quận.
+ Khen thưởng cuối năm
cho học sinh khá, giỏi.
+ Động viên và bồi dưỡng
GV dạy phụ đạo học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh giỏi
+ Hỗ trợ kinh phí tổ chức
các phong trào: vở sạch chữ đẹp, khéo tay kĩ thuật, trang trí lớp học,… ở các
trường và quận.
b) Các hoạt động của
giai điình và cộng đồng nhằm xây dựng tốt môi trường giáo dục:
- Hàng năm tổ chức họp
phụ huynh học sinh định kì 3 lần.
- Kết hợp với phường, khu
phố, tổ các đoàn thể ở địa phương hỗ trợ chăm lo phát triển giáo dục.
- Nhà trường phối hợp tốt
với phụ huynh học sinh theo cơ chế phân công – hợp tác, cùng gia đình giáo dục
con em và tạo điều kiện thuận lợi cho con em học tập tốt, đảm bảo các mối quan
hệ thường xuyên giữa nhà trường – giáo viên – gia đình thông qua việc sử dụng
hợp lí các hình thức để kịp thơi trao đổi các thông tin như: họp phụ huynh với GV
đầu năm học, ghi sổ liên lạc, thư mời,…
- Tổ chức tốt các hoạt
động giáo dục bằng nhiều hình thức như: sinh hoạt đầu tuần, hái hoa dân chủ,
sinh hoạt trong tiết chủ nhiệm,… tuyên truyền các nội dung như: giáo dục sức
khoe, đạo đức, quyền trẻ em, tác hại của ma túy, phòng chống các bệnh trong học
đường, an toàn giao thông,…
c) Về sự tham gia của
gia đình và cộng đồng làm tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường:
Nhà trường có kế hoạch và
tham mưu tốt với các cấp lãnh đạo để huy động được sự đóng góp về công sức và
tiền của các tổ chức, cac nhân và gia đình dể xây dựng hỗ trợ cho nhà trường.
Các khoản trên nhà trường
đảm bảo thực hiện đúng về chế độ thu – chi tài chính do nhà nước ban hành.
5- HOẠT ĐỘNG VÀ CHẤT
LƯỢNG GIÁO DỤC
a) Về thực hiện chương
trình, kế hoạch giáo dục:
- Trường thực hiện dạy
đầy đủ các môn, dạy đủ và đúng chương trình, đúng kế hoạch giảng dạy và thực
hiện giảng dạy chương trình sau năm 2000, giảm tải theo quy định của Bộ.
- Tổ chức tốt các hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh như: sinh hoạt đội nhóm môi
trường, Hội khỏe Phù Đổng, khu vui chơi Đầm Sen, chủ nhật xanh, sinh hoạt Đội,
phát thanh học đường, kể chuyện trong giờ chơi,…
- Thường xuyên tổ chức
bồi dưỡng cho học sinh yếu từ khối 1 đến khối 5.
b) Có biện pháp chỉ đạo
thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh như:
- 100% GV tham dự đầy đủ
các chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức.
- Tổ chức hội thảo ở
trường chuyên đề: các phương pháp dạy học ở các môn học.
- 100% GV soạn giảng áp
dụng theo phương pháp mới, lên lớp có giáo án mới 100%.
- Tổ chức kiểm tra chuyên
môn theo kế hoạch năm, tháng được đánh giá như sau:
* Ở trường:
- Toàn diện: 33GV, trong đó đạt loại Tốt: 30GV ; Khá: 03GV
- Lãnh đạo thường xuyên
tổ chức dự giờ, kiểm tra việc chấm chữa bài trên lớp, xem vở học sinh, hồ sơ sổ
sách của giáo viên.
- Tổ chức hội giảng: 40tiết / 32 GV, đạt 32 tiết tốt và 08 tiết khá.
- Thực hiện nghiêm túc
việc đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng dẫn của cấp trên.
c) Thực hiện tốt công
tác phổ cập giáo dục, hỗ trợ Phường để hoàn thành nhiệm vụ phổ cập và được quận
công nhận nhiều năm liền.
- Đạt tỉ lệ trong độ tuổi
phổ cập 100%, tổng số trẻ từ 6 đến 14 tuổi hiện thực học ở trường so với trẻ ở
địa phương phường 16.
- Duy trì 07 lớp phổ cập vận
động 74 trẻ không có điều kiện học lớp ngày ra lớp đêm để học.
- Tổ chức tốt ngày toàn
dân đưa trẻ đến trường, huy động được tối đa số trẻ em trong độ tuổi ra lớp:
+ Tỉ lệ huy động đạt 100%
+ Công tác duy trì sỉ số:
100%
+ Tổng số học sinh đầu
năm học: 1534 hs
+ Tổng số học sinh cuối
năm học: 1523 hs
+ Chênh lệch: 11 hs;
trong đó chuyển trường 16 hs, chuyển đến : 5 hs
d) Chất lượng và hiệu
quả giáo dục:
- Học sinh lên lớp thẳng đạt
tỉ lệ:98,42%
- Học sinh lớp 5 hoàn
thành chương trình tiểu học: 100%
- Hạnh kiểm:
Thực hiện đầy đủ: 1523/1523hs,
đạt tỉ lệ 100%
- Học lực: Khối 1 ® Khối 4
+ HS giỏi đạt tỉ lệ : 18,27 %
+ HS tiên tiến đạt tỉ lệ : 22,61
%
- Các phong trào cấp
Quận: tham gia đầy đủ các phong trào cấp Quận, trong đó có:
+ 01 GV đạt giải 6 thi GV
dạy tốt cấp Quận.
+ 04 học sinh lớp 5 đạt
hs giỏi cấp Quận .
+ Tỉ lệ học sinh bỏ học : 0%
+ Hiệu suất đào tạo : 100%
III- DANH HIỆU THI
ĐUA ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NHỮNG NĂM QUA
Trường được UBND cấp giấy
khen như sau:
- Năm học 2002 – 2003:
Tiên tiến cấp Quận;
- Năm học 2003 – 2004:
Tiên tiến cấp Quận;
- Năm học 2004 – 2005:
Tiên tiến cấp Quận;
- Năm học 2006 – 2007:
Tiên tiến cấp Quận;
- Năm học 2007 – 2008:
Tiên tiến cấp Quận;
- Năm học 2008 – 2009:
Tiên tiến cấp Quận;
IV- HƯỚNG PHẤN ĐÁU
TỚI
- Tiếp tục duy trì và giữ
vững thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại để hoàn thành tốt nhiệm vụ
của Ngành đề ra trong năm học tới.
Với những thành tích đã
đạt được, Hội đồng thi đua trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ nhất trí đề nghị Hội
đồng Thi đua Khen thưởng cấp Quận xét công nhận danh hiêu thành tích của đơn
vị, cá nhân cho trường năm học 2009 – 2010.